Hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút và quy định khi thi đấu hiệp phụ

130

Hiệp phụ bóng đá là một cách thức để phân định thắng thua khi đã hết thời gian thi đấu nhưng tỷ số vẫn hòa nhau. Tuy nhiên ở những giải đấu không chuyên nghiệp thì điều lệ tổ chức giải có thể bỏ qua phần thi đấu hai hiệp phụ. Vậy liệu bạn đã biết theo quy định chuẩn quốc tế thì hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút? Bài viết ngay sau đây Trực tiếp bóng đá 24/7 sẽ giải đáp chính xác những thắc mắc này. 

Tìm hiểu khái quát hiệp phụ bóng đá là gì?

Tìm hiểu khái quát hiệp phụ bóng đá là gì?

Tìm hiểu khái quát hiệp phụ bóng đá là gì?

Hiệp phụ còn có tên gọi quốc tế theo tiếng Anh là Extra time. Mang nghĩa là khoảng thời gian mà trận bóng được thêm vào cuối trận để đá hai hiệp phụ. Khoảng thời gian hai hiệp phụ này được áp dụng rộng rãi, kể cả ở các giải bóng đá cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Hiệp phụ có thể sử dụng cho cả ở vòng đấu loại trực tiếp. Hiệp phụ sẽ được áp dụng nếu như sau 90 phút của trận đấu mà 2 đội vẫn có tỉ số hòa nhau, nhằm phân định thắng bại giữa 2 đội. 

Tại hiệp phụ số bàn thắng được ghi vẫn được tính điểm tương tự như trong trận đấu chính. Luật bóng đá đều có quy định cụ thể về đội nào sẽ giao bóng, kết thúc hiệp phục thứ nhất thì 2 đội cũng phải đổi sân qua lại. Nếu thi đấu một hiệp phụ vẫn chưa đủ để phân định thắng bại thì 2 đội sẽ phải tiếp tục bước vào hiệp phụ thứ 2. 

Ngoài ra, ở một số giải đấu không chuyên thì thay vì đá 2 hiệp phụ thì 2 đội sẽ trực tiếp thi đấu luôn màn sút luân lưu 11m. Đội nào có kết quả sút luân lưu được nhiều quả vào lưới đối phương hơn thì sẽ là đội chiến thắng và giành quyền vào được vòng kế tiếp. 

Vậy câu hỏi đặt ra là một hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút? Liệu theo các giải đấu khác nhau và quy mô khác nhau thì khoảng thời gian một hiệp phụ có khác biệt?

Quy định thi đấu hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút?

Quy định thi đấu hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút?

Quy định thi đấu hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút?

Giải đáp cho câu hỏi “hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút” thì chúng ta hãy dựa trên luật bóng đá quốc tế được áp dụng tại các giải đấu hàng đầu thế giới hiện nay. 

Cụ thể theo luật quốc tế thì thi đấu hiệp phụ sẽ có 2 hiệp và mỗi hiệp có thời lượng 15 phút. Những bàn thắng được ghi trong hiệp phụ thì vẫn sẽ được tính như hiệp chính. Khi bắt đầu hiệp phụ thứ nhất, đội được đá giao bóng ở hiệp chính 1 sẽ tiếp tục được trọng tài chọn đá giao bóng. Sau khi kết thúc hiệp phụ đầu tiên thì hai đội vẫn phải đổi sân để tiếp tục thi đấu hiệp phụ 2. Ở hiệp phụ thứ hai, đội giao bóng ở hiệp chính 2 sẽ được chọn để giao bóng ở hiệp phụ 2. 

Hai đội sẽ tiến hành thi đấu lần lượt 2 hiệp phụ cho tới khi phân định được thắng bại. Nếu như sau khi thi đấu 2 hiệp phụ kết thúc, nhưng 2 đội vẫn không phân định được đội thắng đội thua thì sẽ trực tiếp tiến hành đá luân lưu (hay còn gọi là đá penalty) trên chấm 11 mét.

Lịch sử hình thành vòng đấu hiệp phụ của bóng đá

Thi đấu hiệp phụ, hay còn gọi là Extra time, lần đầu tiên được áp dụng vào một trận bóng sau 90 phút thi đấu chính thức để phân định thắng bài là vào năm 1992. Trận đấu diễn ra thuộc vòng chung kết của cúp bóng đá quốc gia Đức giữa hai đội Hamburg và Nurnberg.

Cụ thể cả hai đội đã hòa nhau với tỷ số 2-2 sau 90 phút thi đấu. Sau đó cả hai đội đã phải đá thêm 10 phút để phân thắng bại nhưng phải dừng lại vì trời đã tối. Vì vẫn chưa phân định thắng bại, nên hai đội đã phải gặp lại nhau sau 7 tuần để thi đấu một trận đấu khác.

Lịch sử hình thành vòng đấu hiệp phụ của bóng đá

Lịch sử hình thành vòng đấu hiệp phụ của bóng đá

Cũng trong khoảng thời gian này, những nhà điều hành bóng đá đã đưa ra một phương án để khắc phục vấn đề không thể phân định thắng thua tại các trận đấu. Theo đó, các trận đấu phải diễn ra trong khoảng thời gian cố định và được kết thúc trong ngày để tránh tổ chức nhiều lần gây phát sinh chi phí và mất nhiều thời gian. Do đó, hình thức thi đấu 2 hiệp phụ cuối trận để phân thắng bại đã ra đời.

Ngày nay, hình thức thi đấu hiệp phụ đã trở nên rất phổ biến và được áp dụng ở rất nhiều giải đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên có thể không phải ai cũng biết được lịch sử ra đời của hiệp phụ hoặc một hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút. 

Đã có nhiều tài liệu có ghi chép về lịch sử ra đời của hiệp phụ. Tuy nhiên trong thực tế thì chưa có minh chứng nào chỉ rõ rằng ai là người phát minh ra luật thi đấu hiệp phụ. Người ta tìm thấy khái niệm về hiệp phụ lần đầu tiên chỉ có trong nghiên cứu của tạp chí bóng đá lừng danh FourFourTwo trên cuốn sách luật bóng đá Anh vào năm 1897.

Luật thi đấu hiệp phụ phổ biến hiện nay

Ngoài quy định một hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút thì một số luật thi đấu hiệp phụ phổ biến hiện nay có thể kế đến như: 

  • Khi thi đấu hiệp phụ thì không được tính bù giờ và cũng không có thời gian nghỉ giữa hiệp như trong hiệp chính.
  • Theo luật đá hiệp phụ của FIFA áp dụng cho 1 số giải đấu có ghi rằng: mỗi đội sẽ có quyền được thay thêm một cầu thủ thứ 4 trong hiệp phụ.
  • Đối với các giải đấu sử dụng hình thức đá lượt đi – lượt về, thì sẽ áp dụng phương pháp tính điểm dựa trên số bàn thắng trên sân khách cả trong thời gian đá hiệp phụ.
  • Được biết, FIFA đang xem xét việc sẽ cho áp dụng lại luật như bàn thắng vàng, bàn thắng bạc.
Luật thi đấu hiệp phụ phổ biến hiện nay

Luật thi đấu hiệp phụ phổ biến hiện nay

<<<Cầu thủ Ilkay Gundogan sẽ hết hạn hợp đồng với Man City vào tháng 6>>>

Trên đây là bài viết giải đáp về hiệp phụ bóng đá bao nhiêu phút, cũng như lịch sử ra đời và các quy định khác khi thi đấu hiệp phụ được áp dụng trên thế giới. Đam mê theo dõi bóng đá thì hẳn bạn phải nắm được rõ các luật được quy định cho môn thể thao vua này. Hãy theo dõi Trực tiếp bóng đá 24/7 để cập nhật thêm những trận cầu hấp dẫn mới nhất cả trong nước và quốc tế nhé.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác