Huấn luyện viên Alex Ferguson – Người “thầy” vĩ đại của MU và 6 sự thật ít ai biết

185

Huấn luyện viên Alex Ferguson là cái tên gắn liền với chuỗi vinh quang của Manchester United. Không chỉ đối với CLB Man Utd và lịch sử bóng đá Anh cũng đã thay đổi mãi mãi kể từ khi Sir Alex Ferguson được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng đội chủ sân Old Trafford cách đây 37 năm. Vậy HLV Alex là người như thế nào, vì sao người hâm mộ vẫn luôn gọi ông là “người thầy” vĩ đại của MU. Trực tiếp bóng đá 24/7 hôm nay sẽ giải đáp cho mọi người về HLV Alex Ferguson, cũng như tiết lộ 6 sự thật ít ai biết về ông.

Tìm hiểu tổng quan về huấn luyện viên Alex Ferguson

Tìm hiểu tổng quan về huấn luyện viên Alex Ferguson

Tìm hiểu tổng quan về huấn luyện viên Alex Ferguson

Huấn luyện viên Alex Ferguson hay còn gọi với tên đầy đủ là Alexander Chapman Ferguson. Ông là một cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng sinh năm 1941 mang quốc tịch Scotland. Từ năm 1986 đến 2013, với cương vị là HLV trưởng, ông đã thay đổi lịch sử bóng đá nước Anh và đưa MU trở thành một đội bóng vĩ đại với 20 lần vô địch giải quốc nội. Vào ngày 12/06/1999, ông đã vinh dự được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ, minh chứng cho những đóng góp của ông cho nền bóng đá của Anh.

Sự nghiệp quản lý của huấn luyện viên Alex Ferguson trước khi nghỉ hưu

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ của mình vào năm 1974, Alex Ferguson đã sang một trang mới của sự nghiệp với vai trò huấn luyện viên. Ông đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường quản lý các đội bóng, đặc biệt là MU.

Trước khi trở thành HLV của Manchester United

Sự nghiệp quản lý của huấn luyện viên Alex Ferguson trước khi nghỉ hưu

Sự nghiệp quản lý của huấn luyện viên Alex Ferguson trước khi nghỉ hưu

Vào năm 1974, huấn luyện viên Alex Ferguson thời trẻ đã được bổ nhiệm dẫn dắt đội bóng của East Stirlingshire. Vào tháng 10 cùng năm, ông đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của CLB St Mirren cho đến năm 1978. 

Vào tháng 6 năm 1978, Ferguson được chuyển đến Aberdeen với tư cách là người quản lý để thay thế cho Billy McNeill. Vào mùa giải năm 1982-1983, huấn luyện viên Alex Ferguson đã dẫn dắt Aberdeen đến với thành công rực rỡ. Mùa giải trước, họ đã vô địch cúp Scotland ở mùa giải trước; và vào mùa giải năm 1983 họ đã đánh bại Real Madrid trong trận chung kết và giành được cúp châu Âu.

Trong vòng loại World Cup 1986, Alex Ferguson là một phần của ban huấn luyện của đội tuyển quốc gia Scotland . Vào ngày 10 tháng 9 năm 1985, Alex Ferguson được bổ nhiệm làm huấn luyện viên chính của đội tuyển Scotland sau khi HLV Jock Stein qua đời. Ông từ chức vào năm 1986 sau khi đội tuyển quốc gia Scotland không thể vượt qua vòng bảng.

HLV Alex Ferguson đồng hành cùng MU

HLV Alex Ferguson đồng hành cùng MU đến đỉnh vinh quang

HLV Alex Ferguson đồng hành cùng MU đến đỉnh vinh quang

Vào ngày 6 tháng 11 năm 1986, Alex Ferguson chính thức được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Man Utd. Ở mùa giải năm đó, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Alex Ferguson, Quỷ Đỏ đã thành công leo bảng và xếp thứ 11 sau khi mùa giải kết thúc. 

Ở mùa giải năm 1989-1990, Alex Ferguson cùng Man Utd đã thành công giành được FA Cup. Sự nghiệp quản lý của Ferguson đã bắt đầu đi lên từ đây. Mùa giải tiếp theo, Man Utd xếp ở vị trí thứ sáu, tuy nhiên họ đã giành được Cúp C1 châu Âu, đồng thời đánh bại Barcelona và vô địch mùa giải Tây Ban Nha.

Ở mùa giải năm 1991, huấn luyện viên Alex Ferguson cùng các học trò đã giành được Cúp Liên đoàn và Siêu cúp châu Âu (1991-1992).

Trong mùa giải 1992-1993, Man United đã xuất sắc giành được chức vô địch Ngoại hạng Anh, chính thức chấm dứt 26 năm chờ đợi một chức vô địch của Quỷ đỏ.

Ferguson liên tục chiêu mộ các cầu thủ trẻ tiềm năng, và theo thời gian MU ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Trong trận chung kết UEFA Champions League 1998-1999, Manchester United đã thành công đánh bại Bayern Munich và hoàn thành cú ăn ba chưa từng có.

Thống kế lại, trong 26 năm MU dưới thời của huấn luyện viên Alex Ferguson đã giành được 13 chức vô địch Premier League, 10 lần vô địch FA Community Shield, 5 lần vô địch FA Cup, 4 cúp Liên đoàn bóng đá và 2 lần vô địch UEFA Champions League.

Alex Ferguson đã thông báo nghỉ hưu và chia tay MU thông báo rằng vào vào ngày 8 tháng 5 năm 2013. Sau đó, ông được bầu làm Đại sứ huấn luyện của UEFA vào năm 2014. Với sự ra đi của huấn luyện viên Alex Ferguson, kỷ nguyên vàng của MU dường như đã kết thúc.

Tổng hợp 6 sự thật ít ai biết về huấn luyện viên Alex Ferguson

Tổng hợp 6 sự thật ít ai biết về huấn luyện viên Alex Ferguson

Tổng hợp 6 sự thật ít ai biết về huấn luyện viên Alex Ferguson

  • Một, huấn luyện viên Alex Ferguson từng từ chối làm HLV của đội tuyển quốc gia Scotland. Sau sự ra đi của HLV trưởng Jock Stein thì Ferguson được chọn trở thành huấn luyện viên tạm quyền của tuyển Scotland để chuẩn bị cho VCK World Cup 1986 tại Mexico.
  • Alex Ferguson có mối quan hệ thân thiết với Hoàng gia Anh. Ông đã từng dùng bữa với Nữ hoàng Anh Elizabeth II cùng chồng bà là Hoàng thân Philip. Ferguson đã vinh dự được phong tước Hiệp sĩ (Sir) tại Cung điện Buckingham vào năm 1999.
  • Ông là cựu chủ tịch Liên đoàn cầu thủ Scotland. Ferguson năm 19 tuổi đã từng làm quản lý cửa hàng của công đoàn Scotland năm 19 tuổi trước khi đảm nhận vai trò chủ tịch Công đoàn cầu thủ Scotland.
  • Alex Ferguson từng là cầu thủ và đã từng bị loại khỏi trận chung kết Cúp Scotland giữa Dunfermline vs Celtic năm 1965. Willie Cunningham chính là người đưa ra quyết định loại Ferguson năm đó.
  • Khi còn là cầu thủ, Alex Ferguson đã từng đối đầu với cựu cầu thủ Mike England ở trận đấu đội trẻ Scotland gặp đội trẻ Wales năm 1958. Sau này cả 2 đều trở thành những bậc huấn luyện viên thành công với tên tuổi lẫy lừng.

<< Khung thành bao nhiêu mét – Tìm hiểu chính xác về khung thành bóng đá theo FIFA >>

Như vậy, trên đây là bài viết kể về huấn luyện viên Alex Ferguson và sự nghiệp quản lý các đội bóng vinh quang của công. Trong 26 năm dẫn dắt đội, Ferguson đã đưa MU trở thành đội bóng hàng đầu Vương quốc Anh và cả thế giới. Trực tiếp bóng đá 24/7 hy vọng thông qua bài viết, người hâm mộ đã hiểu hơn về Ferguson cũng như sự nghiệp vĩ đại của ông.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác