La Liga là gì? – Điểm lại những kỉ lục thú vị tại mùa giải La Liga

185

Các cổ động viên trung thành của bóng đá chắc chắn không ai là không biết đến giải đấu đẳng cấp La Liga là gì. Tuy nhiên, liệu bạn có nắm được hết các thông tin cụ thể về La Liga, cũng như lịch sử hình thức của giải đấu khét tiếng này. Hãy cùng Trực tiếp bóng đá 24/7 tìm hiểu về giải đấu hàng đầu thế giới này, cũng như tổng hợp những kỷ lục nổi tiếng tại La Liga nhé! 

Tìm hiểu khái quát La Liga là gì?

Tìm hiểu khái quát La Liga là gì?

Tìm hiểu khái quát La Liga là gì?

Vậy cuối cùng La Liga là gì? La Liga (tên gọi đầy đủ là La Liga Santander) là giải bóng đá vô địch quốc gia của Tây Ban Nha. Giải đấu được xem là một trong những cái nôi của những chân sút hàng đầu Tây Ban Nha và cả thế giới. Theo thống kê được công bố gần đây thì vào mùa giải năm 2018 – 2019, số lượng khán giả theo dõi các trận đấu ở La Liga là khoảng hơn 26 nghìn người trung bình mỗi trận.

Giải bóng đá hàng đầu thế giới này được điều hành bởi tổ chức Liga de Futbol Profesional, với 20 đội bóng tham gia. Theo thể lệ giải đấu thì 3 vị trí cuối của mùa giải sẽ bị thay thế và bị đưa xuống hạng Segunda Division. Ngược lại, 2 đội bóng đầu bảng của giải đấu này và đội thắng trận đấu Play-off sẽ được đưa vào 3 ghế trống này. La Liga là giải đấu hội tụ những đội bóng có thành tích và tầm ảnh hưởng tốt nhất, chỉ sau giải Ngoại hạng Anh.

Lịch sử phát triển của giải đấu La Liga là gì?

Lịch sử phát triển của giải đấu La Liga là gì?

Lịch sử phát triển của giải đấu La Liga là gì?

La Liga không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn mang tính lịch sử lâu đời. Vậy lịch sử hình thành là phát triển của La Liga là gì? Ý tưởng về La Liga đã được đề xuất lần đầu vào tháng 04/1927 bởi chủ tịch Arenas Club de Roldan – Jose Maria Acha.

Cùng năm này, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha RFEF đã chấp thuận ý kiến này và tổ chức nên mùa giải đầu tiên với tổng cộng 10 đội bóng tham dự. Giải đấu đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ rất nhiều người hâm mộ, nhưng đến năm 1936 thì giải đấu La Liga phải bị hoãn lại vì nội chiến quốc gia.

Sau năm 1939, khi tình hình chính trị dần ổn định hơn thì giải đấu được bắt đầu trở lại. Từ 1939 đến năm 1946, 2 đội bóng được nhắc đến nhiều nhất tại La Liga chính là Valencia và Barcelona với 3 lần giành cúp địch.

Vào giai đoạn từ thập niên 50 đến 70 thì tiếng tăm của Real Madrid vang dội và tạo dựng lên đế chế của mình với hơn 14 lần vô địch (chỉ tính riêng ở thập niên 60 – 70). Chưa dừng lại ở đó, các mùa giải La Liga tiếp theo đã tiếp tục tạo ra nhiều CLB mạnh và các tên tuổi hàng đầu như: Hristo Stoichkov, Andoni Zubizarreta, Ronald Koeman, Michael Laudrup…

Các thông tin cơ bản về một mùa giải La Liga

Thông thường một giải đấu bóng đá sẽ được tổ chức đảm bảo các quy định riêng biệt nhất định, vậy quy định thi đấu của La Liga là gì?

Các hạng mục thi đấu tại mùa giải La Liga

  • Hạng mục chuyên nghiệp: bao gồm hạng nhất (Primera division) với sự tham gia của 20 đội bóng, hạng nhì (Segunda division) với sự tham gia của 22 đội, hạng nhì B (Segunda division B) với 4 nhóm và 20 đội tham gia mỗi nhóm.
  • Hạng mục giải nghiệp dư: gồm giải thi đấu hạng ba (Tercera division) và giải vô địch vùng.

Thể thức thi đấu tại một mùa giải La Liga

Vậy thể thức thi đấu của La Liga là gì? La Liga được tổ chức thi đấu theo thể thức vòng tròn, gồm 1 lượt đi và 1 lượt về. Giải đấu thường sẽ bắt đầu từ tháng 8 cho đến tháng 5 năm sau, với tổng số vòng đấu lên đến 38 vòng với 380 trận đấu. Bốn đội đầu bảng sẽ nhận được chiếc vé tham dự vòng bảng của Champion League. Đối với vị trí thứ 5, 6 trên bảng xếp hạng thì đội bóng sẽ có cơ hội tham dự giải đấu Europa League.

Cách thức tính điểm và xếp hạng đối với La Liga

Các thông tin cơ bản về một mùa giải La Liga là gì?

Các thông tin cơ bản về một mùa giải La Liga là gì?

Mỗi đội chiến thắng sẽ ghi được 3 điểm, đội thua thì sẽ không được điểm nào, nếu 2 đội hòa nhau thì mỗi đội được 1 điểm. 

Kết thúc mùa giải, tổng kết số điểm để xếp hạng các đội bóng, với những đội có cùng số điểm thì sẽ tiến hành xếp hạng dựa trên:

  • Xem xét số điểm trong các trận đối đầu nhau giữa 2 đội có cùng số điểm.
  • Xem xét kết quả bằng cách lấy số bàn thắng trừ đi số bàn thua của 2 đội.
  • Xếp hạng dựa trên so sánh hiệu số bàn thắng của mỗi đội trong giải đấu.
  • Hoặc so sánh dựa theo điểm Fair Play theo thể lệ: thẻ đỏ 3 điểm, thẻ vàng 1 điểm, chỉ đạo ngoài biên 4 điểm, CĐV có hành vi quá khích – từ 5 đến 7 điểm tùy mức độ. Nếu án phạt đã gỡ bỏ thì điểm này không được tính.

Nếu đã xem xét tất cả các tiêu chí trên nhưng vẫn không phân định được thứ hạng giữa các đội thì La Liga sẽ tiến hành tổ chức thi đấu riêng để phân định thứ hạng. 

Những kỷ lục thú vị nổi danh tại các giải đấu La Liga là gì?

Những kỷ lục thú vị nổi danh tại các giải đấu La Liga là gì?

Những kỷ lục thú vị nổi danh tại các giải đấu La Liga là gì?

  • Kỷ lục quán quân La Liga nhiều nhất thuộc về Real Madrid với tổng số 34 lần giành cúp. Đây cũng là CLB giữ kỷ lục chuỗi chiến thắng dài nhất khi liên tiếp đánh bại 22 đối thủ ở mùa giải 2014 – 2015.
  • Kỷ lục cầu thủ có số bàn thắng ghi được nhiều nhất là Lionel Messi. Anh cũng là người giữ kỷ lục nhiều pha Hattrick nhất của La Liga.
  • Kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất thuộc về Ricardo với 41 tuổi. Kỷ lục cầu thủ trẻ tuổi nhất thuộc về Luka Romero với độ tuổi 15.
  • Kỷ lục điểm số cao nhất tại La Liga thuộc về Real Madrid với 100 điểm.

<< Câu lạc bộ Napoli – đội bóng hàng đầu miền Nam nước Ý sẽ vô địch Champions League?>>

Như vậy, trên đây là bài viết trên Trực tiếp bóng đá 24/7 đã chia sẻ về giải đấu hàng đầu thế giới La Liga. Hy vọng với những thông tin rất cụ thể và chi tiết trên đây, các độc giả đã hiểu hơn về giải đấu La Liga là gì, cũng như biết thêm về lịch sử và các kỷ lục tại giải đấu này. 

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác