Luật bóng rổ thi đấu chuyên nghiệp chi tiết và đầy đủ, được cập nhật mới nhất!

161

Bóng rổ hiện nay đang là một môn thể thao được rất nhiều bạn trẻ yêu thích trên khắp thế giới. Rất nhiều trận cầu thi đấu bóng rổ được diễn ra từ quy mô lớn đến quy mô nhỏ và nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Luật bóng rổ rất phức tạp và nhiều chi tiết nên nhiều người hâm mộ gặp khó khăn trong việc quan sát một trận thi đấu bóng rổ. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu rõ về các quy định trong luật bóng rổ chuyên nghiệp, thì đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây cùng Trực tiếp bóng đá 24/7 nhé! 

Luật bóng rổ quy định về mặt sân đấu

Luật bóng rổ quy định về mặt sân đấu

Luật bóng rổ quy định về mặt sân đấu

Theo Luật bóng rổ chuyên nghiệp quy định về sân thi đấu có quy định rằng: Sân bóng rổ phải là dạng mặt sân cứng và không được có các chướng ngại vật trên mặt sân. Kích thước của sân bóng rổ tiêu chuẩn là là 28,65 x 15,24m. Vạch 3 điểm phải cách hình chiếu tâm rổ một khoảng là 6,75m và 3 vòng tròn phải có đường kính 3,6m.

Luật bóng rổ quy định về mục thời gian

Bóng rổ hiện nay là một môn thể thao được ưa chuộng khắp thế giới

Bóng rổ hiện nay là một môn thể thao được ưa chuộng khắp thế giới

  • Quy định về thời gian của một trận đấu bóng rổ

Luật bóng rổ quy định về khoảng thời gian thi đấu thể thao cụ thể như sau: Một trận bóng rổ sẽ diễn ra với 4 hiệp thi đấu và mỗi hiệp kéo dài trong 10 phút. Thời gian nghỉ giữa mỗi hiệp chơi sẽ là trong vòng 2 phút. Riêng thời gian nghỉ giữa hiệp 2 và 3 sẽ kéo dài hơn cho đến 15 phút. Một hiệp hoặc nhiều hiệp phụ sẽ được diễn ra mỗi khi tỉ số giữa hai đội là hòa. Mỗi hiệp thi đấu phụ sẽ diễn ra kéo dài trong 5 phút.

  • Thời gian hội ý trong một trận bóng rổ: 3 hiệp đầu của mỗi trận thi đấu bóng rổ sẽ chỉ được hội ý 1 lần. Riêng hiệp 4 đội bóng sẽ được hội ý là hai lần. Thời gian cho mỗi lần hội ý mỗi đội là 60 giây.

Một số quy định cơ bản có khác trong Luật bóng rổ

Dưới đây là một số quy định cơ bản nhất trong Luật bóng rổ mà bạn cần biết để theo dõi một trận đấu thể thao chuyên nghiệp như bóng rổ.

Cách tính điểm trong một trận đấu bóng rổ

Cách tính điểm của bộ môn bóng rổ khá đơn giản vì chỉ cần bóng lọt vào rổ từ phía trên xuống, hay bóng nằm trong vành, hoặc là ở dưới vành bóng rổ là đều sẽ được tính điểm. 

  • Ném phạt mà bóng vào rổ thì được tính 1 điểm
  • Ném bóng vào rổ trong phạm vi vòng tròn 6,25m thì tính 2 điểm
  • Ném bóng vào rổ ngoài phạm vi vòng tròn 6,25m thì tính 3 điểm

Trong trường hợp nếu ném bóng nhiều lần vào rổ của chính đội mình thì sẽ bị tính là phạm luật.

Ném biên theo luật bóng rổ

Luật bóng rổ quy định thực hiện ném biên khi có xảy ra trường hợp bóng nằm ở ngoài sân qua vạch biên. Vị trí ném biên sẽ là vị trí ở gần nơi phạm luật, và ném bóng thì không được phát bóng biên ở phía sau bảng rổ.

Luật về phòng thủ trong bóng rổ

Luật về phòng thủ trong bóng rổ

Luật về phòng thủ trong bóng rổ

Luật bóng rổ quy định trong trường hợp khi bóng đã chạm vào vòng rổ hoặc ở trong rổ thì cầu thủ không được phép chạm bóng và rổ nữa. Khi thực hiện thao tác ném rổ thì cầu thủ phòng thủ hay tấn công đều sẽ không được quyền chạm bóng trong trường hợp bóng ở trên, trên đường bay xuống hoặc ngang vòng rổ. Khi bóng được ném và đã chạm vòng rổ thì đội đối thủ cũng không được phép chạm bảng hoặc chạm rổ.

Ném phạt trong bóng rổ như thế nào?

Theo luật bóng rổ thì ném phạt sẽ diễn ra khi cầu thủ trong một đội gây ra tình huống phạm lỗi đối với đội đối thủ. Người thực hiện ném phạt sẽ là cầu thủ bị thành viên của đội đối phương phạm lỗi.

Không được phép thay thế người ném phạt trừ trường hợp cầu thủ ném phạt bị rơi vào chấn thương và buộc phải rời sân. Sẽ được phép cho cầu thủ vào ném phạt thay, nếu trong lúc đó không có người thay thế hoặc hết lượt thì đội trưởng sẽ chỉ định ai ném phạt. Nếu đó là lỗi kỹ thuật thì đội trưởng sẽ là người có quyền chỉ định ai là người ném phạt.

Dẫn bóng trong Luật bóng rổ

Dẫn bóng là trong trường hợp khi cầu thủ đã khống chế được bóng và tiếp tục thực hiện các động tác đập bóng, lăn bóng và bắt bóng lại. Khi bắt bóng lại thì cầu thủ chỉ được phép ném rổ hoặc chuyển bóng, nếu còn tiếp tục dẫn bóng thì phạm luật hai lần dẫn bóng.

Luật chạy bước khi thi đấu bóng rổ

Luật chạy bước trong luật bóng rổ là một hành động di chuyển phạm luật trong bất kỳ hướng nào của một hoặc cả chân khi cầm bóng sống trên sân bóng rổ.

Chân trụ là chân mà một cầu thủ cầm bóng sống trên sân và bước 1 bước hoặc nhiều bước về một hướng với cùng một chân. Ngược lại, chân còn lại vẫn được giữ ở điểm tiếp xúc với mặt sân. Các trường hợp xem là phạm luật chạy bước trong thể thao bóng rổ có thể kể đến như:

  • Khi bắt đầu thực hiện dẫn bóng thì chân trụ lại nhấc lên trước khi bóng rời khỏi tay.
  • Khi thực hiện chuyển bóng hoặc một lần ném rổ, nếu chân trụ chạm lại mặt sân mà bóng chưa rời khỏi tay thì sẽ tính là phạm luật.

Thay người trong Luật bóng rổ

Thay người trong Luật bóng rổ

Thay người trong Luật bóng rổ

Một hiệp đấu bóng rổ cũng có thể dừng lại khi một đội nào đó yêu cầu thay người. Không giới hạn số lần thay người trong thi đấu bóng rổ. Tượng tự, các đội thi đấu bóng rổ có thể thay thế một hay nhiều cầu thủ trong một lần thay người. Mỗi lần thay người sẽ được diễn ra khi bóng chết, hay đồng hồ thi đấu dừng, hay khi trọng tài kết thúc giao tiếp với trọng tài. Cầu thủ chuẩn bị phát bóng biên hoặc thành viên đội ở vị trí cầu thủ chuẩn bị ném phạt thì sẽ không được quyền thay người nữa.

<<< Odds là gì – Các thông tin cần biết về cách soi Odds trong bóng đá hiệu quả>>>

Như vậy, trên đây là tổng hợp về Luật bóng rổ và những điều bạn cần biết về một trận thi đấu bóng rổ. Trực tiếp bóng đá 24/7 hy vọng bạn đã có thể quan sát và phân tích riêng cho mình một trận thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác