Tìm hiểu về luật đá penalty trong bóng đá chuyên nghiệp

117

Trong một trận đấu thì 2 đội không thể tránh khỏi các tình huống va chạm và vi phạm luật thi đấu bóng đá. Do đó các luật về đá phạt góc, đá phạt rời, đá phạt nhanh hay đá penalty đã ra đời. Vậy bạn đã biết rõ được đá penalty trong bóng đá là gì và luật đá penalty chưa? Hãy cùng Trực tiếp bóng đá 24/7 tìm hiểu về đá Penalty trong bóng đá chuyên nghiệp ngay sau đây nhé. 

Tìm hiểu khái quát về penalty là gì

Tìm hiểu khái quát về penalty là gì

Tìm hiểu khái quát về penalty là gì

Đá penalty còn được gọi là đá phạt đền hay đá phạt 11 mét. Đây là một dạng đá phạt trong bóng đá được thực hiện khi có tình huống vi phạm xảy ra.

Theo luật đá penalty quy định vị trí của quả bóng là trên chấm 11 mét tính từ khung thành và vị trí của thủ môn đội bị phạt. Khi đá penalty chỉ có 1 cầu thủ đội tấn công tiến hành cú sút, và chỉ đối đầu với thủ môn của đối thủ. 

Đá phạt đền là cơ hội đắt giá để nhiều đội bóng nâng số bàn thắng của mình lên. Kể cả đối với các thủ môn có đẳng cấp quốc tế cũng có thể bắt trược quả đá penalty. Đồng thời, cầu thủ trực tiếp đá penalty sẽ phải chịu áp lực rất lớn vì đây là cơ hội quý giá để ghi bàn thắng mà không phải lúc nào cũng có được. ư

Chúng ta vẫn thường hay thấy các phương tiện đại chúng sử dụng cụm từ “sút luân lưu” để diễn tả cho quả đá phạt penalty. Tuy nhiên đây là một sự nhầm lẫn lớn mà kể cả các cổ động viên lâu năm cũng dễ mắc phải. Hai phương thức trên đều được thực hiện trên chấm 11 mét, nhưng theo luật đá penalty thì bản chất của chúng là hoàn toàn khác nhau. 

Cụ thể thì đá penalty là một kiểu đá phạt được thực hiện trên chấm 11m xảy ra trong các tình huống phạm lỗi nhất định, còn loạt sút luân lưu là hình thức để quyết định thắng thua trên chấm 11 mét sau khi không thể phân thắng bại ở 2 hiệp đấu chính và 2 hiệp phụ.

Tình huống nào sẽ phát sinh đá penalty

Tình huống nào sẽ phát sinh đá penalty

Tình huống nào sẽ phát sinh đá penalty

Các tình huống làm phát sinh đá phạt penalty được quy định rõ trong Luật đá penalty của FIFA năm 2020 như sau:

  • Khi có cầu thủ cố tình đá hoặc tìm cách đá vào cầu thủ đội bạn.
  • Khi có cầu thủ cố tình tìm cách ngáng chân hoặc cản trở thô bạo với cầu thủ đội bạn.
  • Khi có cầu thủ cố tình chèn ép cầu thủ đối phương.
  • Khi có cầu thủ khiêu khích nhổ nước bọt vào mặt của cầu thủ đội bạn.
  • Khi có cầu thủ xoạc chân hoặc cố tình kéo người của cầu thủ đội bạn.
  • Khi có cầu thủ cố tình đánh hoặc tìm cách đánh cầu thủ đội bạn.
  • Khi có xuất hiện tình huống cố tình chơi bóng bằng tay trên sân.

Khi xác định có cầu thủ vi phạm các lỗi trên ở khu vực cấm 16m50, người có quyền đưa ra quyết định sẽ tiến hành đá penalty hay không là trọng tài chính trên sân đấu. Nếu xảy ra quả phạt đền ở cuối hiệp chính hay cuối hiệp phụ thì thời gian sẽ được kéo dài thêm (bù giờ) sau khi thực hiện xong quả phạt đền.

Hai lối đá penalty trong bóng đá

Trong bóng đá có 2 lối thực hiện cú sút phạt đền phổ biến thường thấy ở các trận đấu. Hiển nhiên dù cách đá nào thì cũng không được vi phạm luật đá penalty. Cầu thủ có thể lựa chọn đá penalty theo lối thông thường hoặc phối hợp. 

Lối đá penalty thông thường trong bóng đá

Trước tiên cần tuân thủ về vị trí quả bóng, số cầu thủ tham gia đá penalty, cũng như khoảng cách của các cầu thủ còn lại với quả bóng theo luật đá penalty. Cầu thủ được chọn thực hiện penalty có thể là cầu thủ bị phạm lỗi hoặc là bất kỳ cầu thủ nào khác trong đội được hưởng đá phạt và phải được trọng tài xác nhận.

Thủ môn phải đứng ở vị trí giữa 2 cọc khung thành và trên vạch vôi. Thủ môn chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang để tiến hành cản phá bóng. Theo luật đá penalty hiện nay thì nếu thủ môn di chuyển theo chiều dọc (tiến hoặc lùi) thì cú đá phạt đền sẽ được thực hiện lại nếu chưa ghi được bàn thắng.

Lối đá penalty phối hợp trong bóng đá

Hai lối đá penalty trong bóng đá

Hai lối đá penalty trong bóng đá

Một lối đá penalty khác đó là cách đá phối hợp với đồng đội. Khi này hai cầu thủ cùng đội được hưởng đá phạt sẽ phối hợp với nhau, nhưng chỉ có 1 cầu thủ thực hiện cú dứt điểm vào lưới đối phương. Cầu thủ thứ nhất chỉ đẩy nhẹ bóng về phía trước thay vì đá thẳng vào khung thành; phần còn lại là cầu thủ thứ 2 sẽ lấy đá và tiến hành cú sút dứt điểm để ghi bàn. 

Theo luật đá penalty quy định chỉ cầu thủ thứ nhất đứng sát với quả bóng, cầu thủ thứ hai vẫn phải đứng cách khung thành 9,15m như các đồng đội còn lại. Lối đá phối hợp này nhằm tạo yếu tố bất ngờ, đánh lạc hướng phán đoán của thủ môn.

Luật đá penalty mới nhất chuẩn quốc tế

Luật đá penalty mới nhất chuẩn quốc tế

Luật đá penalty mới nhất chuẩn quốc tế

Luật đá penalty chuẩn quốc tế được FIFA quy định và được cập nhật mới nhất như sau: 

  • Vị trí thực hiện quả đá phạt đền phải cách khung thành đúng 11m, và cách đều 2 cột dọc. 
  • Tất cả các cầu thủ còn lại, trừ thủ môn và cầu thủ thực hiện đá phạt, phải đứng cách chấm phạt đền tối thiểu 9,15m. 
  • Thủ môn của đội phòng ngự phải đứng giữa khung thành, dưới đường cầu môn chính và hướng về quả bóng.
  • Thủ môn chỉ được di chuyển khi quả bóng đã được đá ra và chỉ được di chuyển theo chiều ngang. Nếu thủ môn vi phạm thì cú đá penalty sẽ phải thực hiện lại.
  • Khi có hiệu lệnh còi từ trọng tài thì mới được thực hiện cú đá penalty. 
  • Sau khi thực hiện đá penalty, cầu thủ không được phép chạm vào bóng lần 2 trước khi bóng chạm vào những cầu thủ khác.

<< CF là gì trong bóng đá – Tổng hợp các tiền đạo lừng danh của bóng đá >>

Như vậy, trên đây là bài viết về luật đá penalty trong thi đấu bóng đá chuyên nghiệp. Trực tiếp bóng đá 24/7 hy vọng rằng qua bài viết này các độc giả đã nắm được penalty là gì, cũng như các quy định khi đá penalty của môn thể thao vua.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác