Việt vị là như thế nào? Khi nào thì cầu thủ bị xác định phạm lỗi việt vị?

135

Khi xem bóng đá thì các bạn chắc chắn sẽ thường xuyên nghe thấy cụm từ “việt vị”. Tuy nhiên liệu bạn đã biết được thuật ngữ việt vị mang nghĩa là gì. Bài viết ngay sau đây sẽ gửi đến người hâm mộ bóng đá định nghĩa về việt vị là như thế nào. Ngoài ra Trực tiếp bóng đá 24/7 cũng sẽ giới thiệu về các tình huống việt vị thực tế, cách xử phạt và cách phá bẫy khi bị gài việt vị nhé! 

Tìm hiểu về lỗi việt vị là như thế nào?

Tìm hiểu về lỗi việt vị là như thế nào?

Tìm hiểu về lỗi việt vị là như thế nào?

Trong bóng đá xác định việt vị là như thế nào? Lỗi việt vị được hiểu là lỗi xảy ra khi cầu thủ đứng ở vị trí “gần đường biên ngang sân đối phương hơn” so với bóng và cầu thủ cuối cùng thứ 2 của đối thủ (không bao gồm cánh tay). Cụ thể là bất cứ bộ phận nào như đầu, bàn chân hoặc thân mình của cầu thủ gần với đường biên ngang của sân đối thủ hơn. 

Trong tình huống việt vị, thủ môn mặc dù chắc chắn sẽ đứng ở vị trí thấp nhất trong đội hình. Tuy nhiên ở một số thời điểm di chuyển thì thủ môn không nhất thiết sẽ là một trong hai cầu thủ cuối cùng của đội bạn.

Khi nào thì cầu thủ bị xác định là phạm lỗi việt vị

Như vậy cách để xác định cầu thủ ấy đã phạm lỗi việt vị là như thế nào?

Tình huống phạm lỗi việt vị và phải chịu phạt 

Như vậy điều kiện để xác định một cầu thủ đang đứng ở vị trí việt vị sẽ phải thỏa mãn đồng thời 4 điều kiện sau đây:

  • Cầu thủ A đang đứng ở phần sân của đối thủ.  
  • Cầu thủ A có tham gia vào đường bóng đó.
  • Cầu thủ A đang đứng phía trước bóng theo hướng tấn công.
  • Đồng thời có ít hơn 2 cầu thủ đối thủ đứng giữa A và đường biên ngang cuối sân đối thủ so với bóng.

Vậy được tính đang đứng ở phần sân của đối thủ trong việt vị là như thế nào? Theo Luật Bóng đá sửa đổi năm 2005, thì cầu thủ được tính là đang đứng bên phần sân của đối thủ nếu “bất cứ bộ phận nào được phép chạm bóng” như đầu, bàn chân hoặc thân mình vượt qua vạch ngang.

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị sẽ bị xem là phạm luật và đội đó phải chịu xử phạt việt vị nếu thuộc các trường hợp sau: 

  • Cầu thủ đó phạm việt vị cùng lúc khi đồng đội chuyền bóng hoặc chạm vào bóng
  • Đồng thời cầu thủ đó có tham gia tình huống chuyền bóng đó, hoặc có cản trở đối thủ tham gia ngăn chặn chuyền bóng.

Tình huống đứng ở vị trí việt vị nhưng không bị phạt

Cầu thủ bị xác định phải chịu phạt đền vì lỗi việt vị là như thế nào?

Cầu thủ bị xác định phải chịu phạt đền vì lỗi việt vị là như thế nào?

Ngoài ra, có một số tình huống đặc biệt khi cầu thủ đang đứng ở vị trí việt vị nhưng không bị tính là phạm lỗi và không phải chịu phạt. Vậy không bị phạt khi phạm phải việt vị là như thế nào?  Cầu thủ việt vị sẽ không tính là một lỗi khi cầu thủ đó không tham gia vào đường chuyền bóng. Hoặc cầu thủ đang nhận bóng từ quả phạt góc, quả ném biên hay phát bóng. 

Cách xử phạt khi gặp lỗi việt vị

Cách xử phạt khi gặp lỗi việt vị

Cách xử phạt khi gặp lỗi việt vị

Vậy cách xử phạt khi xảy ra tình huống phạm lỗi việt vị là như thế nào? Mọi tình huống khi vi phạm lỗi việt vị xảy ra thì cầu thủ đều sẽ bị thổi phạt. Trọng tài biên chịu trách nhiệm phát hiện lỗi việt vị sẽ vẫy cờ báo hiệu cho trọng tài chính rằng có cầu thủ phạm lỗi.

Nếu là tình huống việt vị phải chịu phạt thì trọng tài sẽ cho đội đối phương được hưởng một quả phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi. Nếu khi bị thôi lỗi việt vị mà cầu thủ vẫn ghi bàn vào lưới của đối phương thì bàn thắng ấy sẽ không được công nhận. Sau khi quả phạt đền kết thúc thì thủ môn hoặc 1 cầu thủ trong đội đối thủ sẽ được trao quyền phát bóng.

Cách phá bẫy khi bị gài lỗi việt vị là như thế nào

Cách phá bẫy khi bị gài lỗi việt vị là như thế nào

Cách phá bẫy khi bị gài lỗi việt vị là như thế nào

Trong bóng đá, các tình huống gài bẫy đối phương phạm lỗi việt vị để đội mình được hưởng quả phạt đền là không hề hiếm. Do đó, phá bẫy việt vị là cũng là một trong những kỹ năng cần thiết khi thi đấu bóng đá. Vậy phương thức để phá bẫy việt vị là như thế nào

Yêu cầu để phá bẫy việt vị là tiền đạo phải cực kỳ nhạy bén hay có tốc độ di chuyển nhanh hơn so với hậu vệ đối thủ. Có 2 cách thông dụng để phá bẫy việt vị phổ biến như sau:

  • Một pha phá bẫy việt vị được xem là thành công khi cầu thủ tiền đạo của đội mình đứng cao hơn hậu vệ đối thủ, so với đường biên ngang. Khi đồng đội chuyền bóng, cầu thủ tiền đạo phải lập tức vượt lên hậu vệ để nhận đường chuyền và tiến hành ghi bàn.
  • Cách khác là khi tiền đạo đã nhận thấy mình đứng ở vị trí việt vị mà đồng đội sắp chuyền bóng tới với cự ly gần. Thì lúc này tiền đạo không được nhận bóng mà phải ra hiệu cho đồng đội kia tiếp tục giữ bóng và dứt điểm. Đây là một trong những cách phá gài bẫy việt vị hiệu quả nhất được rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp áp dụng.  

<< Tìm hiểu cách tính tiền cá độ bóng đá chi tiết, đầy đủ và dễ hiểu nhất>>

Như vậy, trên đây là bài viết việt vị là như thế nào và các tình huống sẽ được xác định là phạm lỗi việt vị. Trực tiếp bóng đá 24/7 hy vọng thông qua bài viết này người xem đã có thể xác định rõ hơn khi nào thì cầu thủ đã phạm việt vị.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác