Tìm hiểu việt vị trong bóng đá là gì – Quy định và cách xử phạt

213

Trong bóng đá, các thuật ngữ chỉ cho các tình huống và lỗi vi phạm chuyên biệt là rất nhiều. Chắc hẳn các bạn đều đã nghe đến cụm từ “lỗi việt vị”, nhưng có thể vẫn chưa nắm rõ đây là lỗi gì. Nếu bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu rõ về việt vị trong bóng đá là gì thì đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây nhé! Tructiepbongda sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm việt vị, các tình huống xảy ra, cũng như quy định luật xử phạt khi vi phạm việt vị là gì.

Định nghĩa về việt vị trong bóng đá là gì

Định nghĩa về việt vị trong bóng đá là gì

Định nghĩa về việt vị trong bóng đá là gì

Được biết, trong bóng đá định nghĩa việt vị là lỗi vi phạm hình thành khi một cầu thủ đứng ở vị trí gần đường biên ngang sân đối phương hơn. Cụ thể nghĩa là, bất cứ một bộ phận nào như đầu, thân mình hoặc bàn chân (không bao gồm cánh tay) có vị trí gần với đường biên ngang của sân đối phương hơn so với bóng và cầu thủ cuối cùng thứ 2 của đội đối thủ.

Quy định chuẩn về tình huống vi phạm việt vị

Tructiepbongda căn cứ theo luật Bóng đá được ban hành kèm theo cùng Quyết định 982-QĐ/UBTDTT năm 2007, để giải đáp câu hỏi về quy định chuẩn của việt vị trong bóng đá.

Quy định cụ thể về vị trí đứng

Về vị trí đứng vi phạm lỗi việt vị được quy định trong luật, là vị trí gần đường biên ngang sân đối phương hơn so với bóng và cầu thủ cuối cùng thứ 2 của đối thủ. Cầu thủ được xem là phạm lỗi việt vị, bao gồm cả khi bất cứ một trong các bộ phận như đầu, thân mình hoặc bàn chân (trừ cánh tay) gần với đường biên ngang của sân đối phương hơn.

Quy định về các yếu tố liên quan chơi tích cực

Quy định về các yếu tố liên quan chơi tích cực

Quy định về các yếu tố liên quan chơi tích cực

Về các yếu tố liên quan, việt vị được xem là một lỗi vi phạm và phải chịu phạt khi:

  • Hành vi việt vị làm ảnh hưởng đến trận đấu: cầu thủ chơi hoặc chạm bóng do đồng đội chuyền tại vị trí việt vị, hoặc chạm bóng trước đó.
  • Hành vi việt vị làm ảnh hưởng đến đối phương: cầu thủ ngăn không cho đối phương có thể chơi bóng, hoặc cố tình ngăn cản tầm nhìn hay ngăn cản đường di chuyển của đối thủ, hoặc cầu thủ có cử chỉ hay hành động mà bị trọng tài nhận định là để đánh lừa hay làm rối trí đối thủ.
  • Chơi bóng từ vị trí việt vị khiến cầu thủ chiếm được lợi thế ở vị trí đó, cụ thể là khi bóng bật lại từ cột dọc, xà ngang hoặc từ cầu thủ đối phương.

Cách xử phạt khi vi phạm việt vị trong bóng đá là gì

Cách xử phạt khi vi phạm việt vị trong bóng đá là gì

Cách xử phạt khi vi phạm việt vị trong bóng đá là gì

Xử phạt việt vị hay không, trước tiên phụ thuộc vào việc trọng tài biên quan sát và bắt lỗi việt vị của các cầu thủ. Các trọng tài biên thường đứng dọc theo đường biên, có góc nhìn thuận lợi để nắm bắt chính xác tình huống, và đưa ra những quyết định phất cờ báo phạm việt vị chính xác. 

Khi cầu thủ bị căng cờ báo có lỗi việt vị sẽ không bị phạt lỗi cá nhân. Hình phạt duy nhất là phải trả bóng lại cho đối thủ. Sau đó thủ môn hoặc 1 cầu thủ trong đội đối phương được quyền phát bóng lại dưới dạng cú đá phạt tại điểm việt vị cố định.

Trường hợp trọng tài chính đã thổi xác nhận phạt lỗi việt vị, nhưng cầu thủ vẫn ghi bàn vào lưới thì bàn thắng đó sẽ không được công nhận.

Trực tiếp bóng đá biết được có một số trường hợp cầu thủ có thể không được xét là hành vi phạm lỗi dù đã ở vị trí việt vị. Đó là khi vào thời điểm cầu thủ bất chợt ở vị trí việt vị, nhưng không phải cố ý, không nhận ra hoặc đang tập trung chơi bóng. Trường hợp này được gọi là ‘tích cực tham gia chơi bóng’, và cầu thủ sẽ không bị phạt lỗi việt vị.

Mẹo để phá bẫy lỗi việt vị khi thi đấu bóng đá

Mẹo để phá bẫy lỗi việt vị khi thi đấu bóng đá

Mẹo để phá bẫy lỗi việt vị khi thi đấu bóng đá

Phá bẫy việt vị là một kỹ năng rất cần thiết vì trong thi đấu bóng đá cơ bản, các cầu thủ rất hay áp dụng chiến thuật gài bẫy việt vị để giành cơ hội ghi điểm. Một tiền đạo muốn phá bẫy gài lỗi việt vị rất cần đến sự nhạy bén và tốc độ cực nhanh. Khả năng phán đoán chọn vị trí, cũng như khả năng linh hoạt để cầu thủ có thể luồn lách qua khoảng trống của hàng thủ đội đối thủ sẽ hỗ trợ khả năng phá bẫy thành công.

  • Phương pháp cơ bản nhất để phá bẫy việt vị là các tiền đạo hoặc các cầu thủ tấn công, nhanh chóng vào vị trí đứng trên hậu vệ đối phương trước khi xuất phát so với đường biên ngang. 
  • Phương pháp khác là khi các tiền đạo thấy mình đã trong tư thế việt vị thì sau khi nhận được bóng, cầu thủ tiền đạo nhanh chóng nhả bóng và không tấn công.

<< Cup là gì – thuật ngữ được dùng cho các giải đấu bóng đá danh giá >>

Như vậy, trên đây là bài viết tìm hiểu về việt vị trong bóng đá là gì. Đồng thời bài viết đã giải đáp cho người đọc quy định về cách xác định tình huống vi phạm lỗi việt vị, cũng như quy định cách xử phạt cho các lỗi vi phạm đó. Hãy theo dõi Truc tiep bong da để tìm hiểu thêm về những thuật ngữ riêng của bóng đá chuẩn xác nhất nhé!

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác