Tìm hiểu về WF trong bóng đá là gì – Định nghĩa, vai trò và kỹ năng cần có

182

Bóng đá là môn thể thao vua được cả thế giới yêu thích nhờ tính cạnh tranh giữa các đội, cũng như sự phối hợp trong một đội. Theo dõi bóng đá lâu năm chắc hẳn bạn đã nghe đến vị trí WF trong đội hình một đội bóng thi đấu chuyên nghiệp. Vậy liệu bạn đã biết WF trong bóng đá là gì chưa? Hãy cùng Tructiepbongda giải đáp về WF là gì, cũng như nhiệm vụ và các kỹ năng của vị trí này ở bài viết ngay sau đây nhé!

Định nghĩa về WF trong bóng đá là gì?

Định nghĩa về WF trong bóng đá là gì?

Định nghĩa về WF trong bóng đá là gì?

Tructiepbongda được biết WF là từ viết tắt của cụm từ Wing Forward, nghĩa là tiền đạo cánh. Tùy theo sở trường của cầu thủ và chiến thuật thi đấu của đội bóng, mà vị trí tiền đạo cánh còn được chia ra thành các nhánh sau: 

  • Left Forward (LF), còn gọi là Left Winger (LW): Tiền đạo cánh trái
  • Right Forward (RF), còn gọi là Right Winger (RW): Tiền đạo cánh phải

Vậy có thể định nghĩa WF trong bóng đá là vị trí tiền đạo cánh có xu hướng bám biên, thường xuyên dâng cao và tranh thủ cơ hội ép sát vào trung lộ. Tiến sát gần với khung thành đối phương và nắm bắt thời cơ dứt điểm để mang bàn thắng về cho đội nhà.

Phân biệt FW và WF là gì trong bóng đá

Phân biệt FW và WF là gì trong bóng đá

Phân biệt FW và WF là gì trong bóng đá

Dù đã theo dõi bóng đá lâu năm, nhưng một số người hâm mộ vẫn hay nhầm lẫn vị trí WF (Wing Forward) – Tiền đạo cánh với FW (Forward) – Tiền đạo nói chung. 

Trên thực tế thì 2 vị trí này hoàn toàn khác nhau, có định nghĩa và nhiệm vụ khác nhau. Tiền đạo cánh là một bộ phận của tiền đạo nói chung, cụ thể FW sẽ bao gồm các vị trí sau: 

  • Striker – ST: Tiền đạo cắm
  • Central Forward – CF: Tiền đạo trung tâm
  • Second Striker – SS: Hộ công
  • Và Wing Forward – WF: Tiền đạo chạy cánh.

Vậy vai trò của vị trí tiền đạo cánh – FW trong bóng đá là gì, câu trả lời sẽ ở ngay phần tiếp theo của bài viết.

Vai trò của một WF trong đội hình thi đấu bóng đá

Vai trò của một WF trong đội hình thi đấu bóng đá

Vai trò của một WF trong đội hình thi đấu bóng đá

Theo Trực tiếp bóng đá được biết, vai trò chính của tiền đạo cánh là ngăn cản hành động của hậu vệ cánh đối phương, giữ và rê dắt bóng. Sau đó chọn vị trí thuận lợi để áp sát và chuyền bóng cho CF ghi điểm, hoặc tự mình dứt điểm ghi bàn.

Các tiền đạo cánh thường dâng cao bám biên, chớp lấy cơ hội và sẵn sàng  tạt bóng vào trong phần sân trong của đối phương. Do vai trò đặc thù của vị trí này nên các cầu thủ tiền đạo cánh ít khi lùi sâu, chỉ hỗ trợ phòng ngự từ xa. 

Tóm lại, vai trò chính của WF là săn bàn, ngoài ra còn kèm theo là tạo áp lực lên hàng phòng ngự của đội đối thủ, khiến đội bạn phải lùi sâu và không thể phát động tấn công. Do đó các cầu thủ WF rất hay gặp chấn thương vì những pha bóng ác ý của hậu vệ đối thủ.

Một xu hướng chơi bóng phi truyền thống đã xuất hiện sau này là vị trí tiền đạo kiêm luôn tiền vệ. Khi đó một tiền đạo sẽ đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn, đồng nghĩa với kỹ năng thi đấu phải toàn diện hơn. 

Tổng hợp các kỹ năng cần có của WF trong bóng đá là gì?

Tổng hợp các kỹ năng cần có của WF trong bóng đá là gì?

Tổng hợp các kỹ năng cần có của WF trong bóng đá là gì?

  • Thể lực: Tiền đạo cánh cần phải di chuyển lên xuống liên tục dọc biên, đồng thời phải chớp lấy cơ hội để áp sát trung lộ. Do đó WF cần phải có một thể lực tốt với sức bền cao, sức mạnh để lấn át đối thủ khi tranh chấp bóng.
  • Tốc độ: để săn bàn thắng cũng như tranh chấp bóng với đối thủ thì tiền đạo cánh cần phải có tốc độ nhanh. Vừa linh hoạt vừa dứt điểm tốt thì WF sẽ trở thành nhân tố đột phá để giành chiến thắng.
  • Kỹ năng đi bóng: nhiệm vụ của tiền đạo cánh là rê dắt bóng, do đó đây là kỹ năng cơ bản để một WF có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt.
  • Kỹ năng chuyền bóng: tiền đạo cánh cần phải tạt bóng từ 2 biên vào trung tâm và chuyền cho đồng đội để ghi bàn, do đó kỹ năng chuyền bóng là rất cần thiết.
  • Kỹ năng ghi bàn: từ sự nhanh nhạy và khả năng quan sát tốt sẽ giúp một tiền đạo ghi được nhiều bàn thắng đột phá cho đội nhà. WF hàng đầu hiện nay có thể tự mình dẫn bóng và tự dứt điểm để ghi bàn thắng.

<< Tổng hợp danh sách các cầu thủ bóng rổ cao nhất thế giới 2023 hiện nay >>

Như vậy, trên đây là bài viết giải đáp về WF trong bóng đá là gì, cũng như vai trò và các kỹ năng cần thiết của một tiền đạo cánh giỏi. Tùy theo chiến thuật của huấn luyện viên và khả năng của cầu thủ, mà vai trò của tiền đạo cánh trong đội hình thi đấu sẽ có vai trò quan trọng khác nhau.

Nhìn chung thì WF là một vị trí không thể thiếu trong một đội bóng chuyên nghiệp hiện nay. Hãy theo dõi Truc tiep bong da để cập nhật nhanh nhất những trận đấu bóng đá cực hấp dẫn của các tiền đạo cánh hàng đầu thế giới nhé!

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác