Cup là gì – thuật ngữ được dùng cho các giải đấu bóng đá danh giá

431

Một sự thật hiển nhiên là bóng đá là môn thể thao được yêu thích hàng đầu trên phạm vi toàn cầu hiện nay. Từ “cup” rất hay xuất hiện trong tên gọi của các giải đấu. Tuy nhiên liệu bạn đã biết ý nghĩa của từ Cup là gì, và lý do tại sao người ta lại hay sử dụng từ “cup” để gọi tên giải đấu bóng đá hay chưa? Hãy cùng Tructiepbongda đi giải đáp các thắc mắc này của bạn thông qua bài viết ngay dưới đây nhé!

Giải đáp về Cup là gì trong bóng đá

Thuật ngữ trong bóng đá rất đa dạng, sau đây Tructiepbongda xin gửi đến bạn ý nghĩa của từ cup là gì đối với bóng đá.

Ý nghĩa của từ “cup” trong thực tế

Cup là gì? Ý nghĩa của từ “cup” trong thực tế

Cup là gì? Ý nghĩa của từ “cup” trong thực tế

Từ “Cup” có nguồn gốc từ tiếng Anh, nghĩa gốc của từ này là chiếc cốc, tách hoặc chén (trà). Trong tiếng Việt, từ “Cup” được vay mượn và sử dụng gần như là nguyên vẹn như từ gốc tiếng Anh cả về cách đánh vần, cách phát âm và ý nghĩa của từ. Chỉ có một số trường hợp sẽ thêm một dấu sắc vào từ khi viết. 

Theo từ điển tiếng Việt (do Hoàng Phê chủ biên, năm 1992) cũng đã định nghĩa từ “cúp” là “đồ mỹ nghệ dùng làm giải thưởng trong các cuộc thi đấu thể thao, và thường để tranh chức vô địch”.

Ý nghĩa của từ “cup” trong bóng đá

Cup là gì? Ý nghĩa của từ “cup” trong bóng đá

Cup là gì? Ý nghĩa của từ “cup” trong bóng đá

Vậy trong bóng đá thì từ cup là gì, có còn giữ nguyên vẹn ý nghĩa như ban đầu không?

Việc sử dụng chiếc cúp hình cốc làm giải thưởng về sau đã trở nên rất phổ biến, một số lượng lớn các cuộc thi từ cấp quốc gia đến quốc tế sau đó đều thêm từ “cup trong tên gọi của mình. 

Có thể thấy, từ nghĩa “vật làm giải thưởng trong thi đấu thể thao”, từ “cup” đã được hoán dụ để chỉ cho các giải thi đấu thể thao, tiêu biểu như các giải đấu bóng đá. Ngoài ra, ở các cuộc thi đấu của nhiều lĩnh vực khác nhau, từ “cup” cũng được dùng với cùng mục đích vinh danh, khen thưởng những giá trị và thành quả của mỗi cá nhân hay tập thể đạt được.

Nguồn gốc của hình ảnh chiếc cúp dành cho các nhà vô địch hiện nay

Nguồn gốc của hình ảnh chiếc cúp dành cho các nhà vô địch hiện nay

Nguồn gốc của hình ảnh chiếc cúp dành cho các nhà vô địch hiện nay

Để hình thành nên hình ảnh chiếc cup là gì như hiện nay, thì đã trải qua một hành trình từ khi xuất hiện và thay đổi cho đến nay.

Bắt đầu vào thời Hy Lạp cổ, từ phần tưởng là vòng nguyệt quế, đến thời La Mã thì đổi thành tiền để trao thưởng. Cho đến thế kỉ 17, chén thánh (còn được gọi là Chalices – một loại cốc có chân) đã được dùng để trao cho người chiến thắng như một phần thưởng.

Sau đó, tại những giải đấu thể thao điển hình đã sử dụng phần thưởng hình cốc này. Đến nay, hầu hết các giải đấu thể thao đều sử dụng cúp để trao thưởng cho quán quân giải đấu, trừ một vài bộ môn như võ thuật, boxing,…

Trong bóng đá, những chiếc cúp nổi bật nhất như là giải đấu bóng đá lâu đời nhất thế giới – FA Cup (1871), hoặc chiếc Cup C1 có hai quai xách tương tự như những phiên bản ban đầu của cúp trao thưởng.

Liệt kê một vài giải đấu kinh điển hiện nay của thế giới bóng đá

Liệt kê một vài giải đấu kinh điển hiện nay của thế giới bóng đá

Liệt kê một vài giải đấu kinh điển hiện nay của thế giới bóng đá

Dưới đây là danh sách liệt kê một vài giải đấu bóng đá nổi tiếng và hấp dẫn nhất hiện nay, trong tên gọi của các giải đấu này đều có chứa từ “cup”. Hãy cùng Trực tiếp bóng đá tìm hiểu nhé!

  • World Cup: là giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, được tổ chức thường niên 4 năm 1 lần, mỗi đợt sẽ bao gồm 32 đội mạnh nhất đến từ 6 khu vực. 
  • Euro Cup: là giải vô địch bóng đá châu Âu dành cho các đội tuyển quốc gia nam của các thành viên Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), được tổ chức 4 năm một lần.
  • Asian Cup: là cúp bóng đá châu Á dành cho các đội tuyển bóng đá nam quốc gia thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Giải đấu được tổ chức với chu kỳ 4 năm 1 lần, là giải bóng đá lớn nhất châu Á và lâu đời thứ hai trên thế giới.
  • Copa America Cup: là giải đấu bóng đá số 1 Nam Mỹ dành cho các đội tuyển quốc gia từ Nam Mỹ – giải đấu bóng đá cấp châu lục lâu đời nhất thế giới. 
  • FIFA Club World Cup: là giải vô địch bóng đá thế giới cấp câu lạc bộ dành cho các CLB nam, được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).
  • Cup C1: là giải vô địch cấp câu lạc bộ châu Âu, được tổ chức thường niên bởi Liên đoàn bóng đá châu Âu dành cho các CLB có thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia trong khu vực. 
  • Cup C2: là giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ được tổ chức thường niên bởi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) – là giải đấu bóng đá hạng hai cấp CLB châu Âu, sau Champions League và trên Europa Conference League.

<< Tìm hiểu về vợ của Neymar – cầu thủ hàng đầu thế giới hiện nay là ai >>

Như vậy, trên đây là bài viết giải đáp về cup là gì trong bóng đá. Đồng thời giới thiệu đến các bạn độc giả những giải đấu bóng đá kinh điển nhất hiện nay trên thế giới. Hãy theo dõi Truc tiep bong da để cập nhật thêm những trận đấu gay cấn của các giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhé!

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác