FA cup là gì – Những điều bạn cần biết về giải đấu FA Cup

130

Theo dõi thi đấu bóng đá thì chắc chắn giải đấu FA Cup đã không còn quá xa lạ đối với người hâm mộ môn thể thao vua này. FA Cup có thể xem là một trong những giải đấu được yêu thích nhất hiện nay. FA Cup cùng với Cup C1 và Cup C2 đều có cùng thời điểm tổ chức giải đấu. Vậy liệu bạn có thắc về lịch sử phát triển hay thể thức thi đấu của FA Cup là gì? Hãy cùng Trực tiếp bóng đá 24/7 tìm hiểu chi tiết hơn về giải đấu FA Cup ngay sau đây nhé! 

Tìm hiểu về FA Cup là gì?

Tìm hiểu về FA Cup là gì?

Tìm hiểu về FA Cup là gì?

FA Cup (tên gọi đầy đủ là The Football Association Challenge Cup) là một giải đấu bóng đá ra đời vào năm 1871. Ở mùa giải năm 2018-2019, đã có 736 đội tham đội FA Cup đến từ 10 hạng đấu khác nhau của nền bóng đá Anh. Giải đấu đã từng lập kỷ lục với 763 đội tham gia thi đấu vào mùa giải năm 2011-2012. 

Nước Anh là cái nôi hội tụ rất nhiều “ông lớn” của bóng đá thế giới và có truyền thống lâu đời như Arsenal, Manchester United hay Liverpool. Vì vậy ngay từ khi khai sinh ra giải đấu FA Cup đã luôn  nhận được sự chú ý của đông đảo cộng đồng người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. Đến nay FA Cup đã là một giải đấu lâu đời với quy mô tầm cỡ thế giới, được tổ chức định kỳ hàng năm. Giải đấu được đổi tên thành The Emirates FA Cup kể từ năm 2015 vì vấn đề tài trợ, và vẫn được gọi tắt là FA Cup.

Những cơ hội sẽ mở ra cho các đội đạt thứ hạng cao ở FA Cup là gì? Cụ thể thì nhà vô địch của FA Cup sẽ tiến thẳng vào vòng bảng UEFA Europa League và sẽ được đá trận tranh siêu cúp Anh – FA Community Shield với nhà vô địch của Ngoại hạng Anh. Theo thống kê thì kỷ lục nhiều lần vô địch FA Cup nhất với con số 13 lần đăng quang thuộc về Arsenal

Lịch sử phát triển của FA Cup là gì?

Lịch sử phát triển của FA Cup là gì?

Lịch sử phát triển của FA Cup là gì?

Ngày 20/7/1871, thư ký của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) – Charles William Alcock đã đề xuất về một giải đấu có tên gọi Challenge Cup. Giải đấu này được thành lập sẽ hướng tới tạo mối quan hệ gắn bó hơn giữa Hiệp hội và các đội bóng thành viên của Hiệp hội. Trận đấu đầu tiên trong lịch sử của FA Cup được diễn ra vào tháng 11/1871.

Vậy nhà vô địch đầu tiên tại giải đấu FA Cup là gì? Trong trận chung kết vào ngày 16/3/1872 của lần tổ chức FA Cup đầu tiên, Wanderers FC đã giành chiến thắng và trở thành nhà vô địch đầu tiên của giải đấu. 

FA Cup đã nhiều lần phải hoãn tổ chức vì các lý do chính trị. Mùa giải 1914-1915 đã phải hoãn lại do Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra và đến mùa giải 1919-1920 giải đấu mới được tổ chức lại. Và khi Thế chiến thứ hai nổ ra thì giải đấu lại bị hoãn một lần nữa. Mãi đến mùa giải 1980-1981 thì FA Cup mới được tổ chức trở lại đồng thời kỷ niệm mùa giải thứ 100 kể từ ngày ra đời. 

Trận chung kết của FA Cup lần đầu tiên được diễn ra bên ngoài nước Anh là ở mùa giải năm 2000-2001. Nguyên nhân là bởi SVĐ Wembley gốc đã bị đóng cửa và bị dỡ bỏ vào năm 2003. Kể từ mùa giải năm 2006-2007 thì các trận chung kết đều được diễn ra tại SVĐ Wembley mới và các trận bán kết cũng diễn ra tại đây từ năm 2008.

Cách thức thi đấu của FA Cup là gì?

Cách thức thi đấu của FA Cup là gì?

Cách thức thi đấu của FA Cup là gì?

Giải đấu FA Cup sẽ được tổ chức hằng năm bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 năm sau. Tất cả các đội bóng thuộc Liên đoàn bóng đá Anh đều được đăng ký tham gia giải đấu bất kể CLB nghiệp dư hay có danh tiếng thế giới như Arsenal, Manchester Utd, Manchester City, Chelsea, Liverpool,…

Vậy thể thức thi đấu được quy định tại FA Cup là gì?

  • Những CLB lớn ở giải đấu Premier League sẽ không cần phải tham gia thi đấu vòng loại 1 và 2, mà sẽ tiến thẳng đến vòng 3 giải đấu. 
  • Theo luật mới của BTC giải đấu Cup FA, vòng tứ kết sẽ sử dụng 2 hiệp đấu phụ để phân định thắng bại, nếu sau 90 phút thi đấu chính thức mà hai đội vẫn giữ tỷ số hòa nhau. Nếu sau 2 hiệp phụ mà vẫn không thể xác định được người thắng cuộc thì 2 đội sẽ tiến hành đá luân lưu trên chấm 11m để xác định kết quả. 
  • Trong mỗi hiệp phụ, mỗi câu lạc bộ có quyền thay cầu thủ 4 lần thay vì chỉ được thay 3 cầu thủ như trước. 
  • Đội vô địch FA Cup sẽ giành được tấm vé tham dự Europa League – giải đấu tầm cỡ thế giới cho những đội bóng xuất sắc ở Châu Âu.
  • Ngoài ra, nhà vô địch tại FA Cup còn giành suất tham dự và đối đầu cùng với các đội bóng Ngoại Hạng Anh ở Siêu Cúp Anh – nơi hội tụ của các đội bóng xuất sắc nhất nước Anh.

Điểm danh những đội bóng đã chiến thắng trước các “gã khổng lồ” tại FA Cup

Điểm danh những đội bóng đã chiến thắng trước các “gã khổng lồ” tại FA Cup

Điểm danh những đội bóng đã chiến thắng trước các “gã khổng lồ” tại FA Cup

Theo thống kê qua 4 mùa giải FA Cup gần đây, sẽ có tới 99,85% khả năng các đội bóng yếu có thể đánh bại đội có hạng đấu cao hơn 1 bậc, 48,8% nếu khoảng cách là 2 bậc và 39,28% nếu cách 3 hạng đấu. Vậy trong lịch sử những đội bóng “tí hon” đã từng “lật đổ” các ông lớn tại FA Cup là gì?

Kể từ năm 1888 khi Football League ra đời, chỉ có 1 đội bóng duy nhất thuộc hệ thống non-league giành được chức vô địch FA Cup là Tottenham Hotspur vào mùa giải năm 1900-1901.

Một đội bóng non-league lập được kỳ tích khi đánh bại được đội bóng ở thứ hạng cao nhất nước Anh là Lincoln City. Họ đã thành công đánh bại Burnley tại vòng 5 FA Cup ở mùa giải 2016-2017. Ở mùa giải 2012-2013, FA Cup đã chứng kiến Luton Town đánh bại được Norwich City tại vòng 4 giải đấu.

Trận đấu được xem là hay nhất lịch sử FA Cup là gì? Cụ thể vào năm 1971-72, người hâm mộ đã được phen thổn thức ở trận đối đầu giữa Hereford United và Newcastle United. Kỳ tích của bóng đá đã xảy ra khi một đội bóng non-league lội ngược dòng dù bị dẫn trước 1 bàn. Kết quả chung cuộc CLB Hereford đã gây sốc khi đánh bại được ông lớn Newcastle United  với tỷ số 2-1.

Ngoài ra, Yeovil Town là đội bóng thuộc non-league nắm giữ giữ kỷ lục thắng nhiều trận nhất trước các đội bóng Football League với tổng số 20 trận.

<< Việt vị là như thế nào? Khi nào thì cầu thủ bị xác định phạm lỗi việt vị? >>

Như vậy, trên đây là bài viết chi tiết về FA Cup là gì. Hy vọng thông qua bài viết này, người hâm mộ đã có thể hiểu thêm về FA Cup, thể chế thi đấu cũng như lịch sử phát triển của giải đấu này.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác