Tìm hiểu về kích thước gôn sân 11 chuẩn là bao nhiêu – quy định chuẩn về kích thước sân

192

Trong bóng đá hiện nay thì có rất nhiều loại sân với kích thước khác nhau phù hợp cho từng quy mô giải đấu khác nhau. Các loại sân phổ biến như sân 5 người, sân 7 người, sân 11 người đều có kích thước khung thành khác nhau. Vậy theo tiêu chuẩn quốc tế thì kích thước gôn sân 11 người chính xác là bao nhiêu mét? Hãy cùng Tructiepbongda tìm hiểu về luật quốc tế FIFA quy định về kích thước gôn như thế nào nhé!

Định nghĩa về “gôn sân 11” là gì?

Trước khi đi tìm hiểu sâu về quy định kích thước, hãy cùng Tructiepbongda giải đáp “gôn” nghĩa là gì, cũng như “gôn sân 11” là gì nhé!

“Gôn” trong bóng đá nghĩa là gì?

“Gôn” trong bóng đá có nghĩa là gì?

“Gôn” trong bóng đá có nghĩa là gì?

Trong bóng đá, gôn được sử dụng như một tên gọi ngắn gọn của khung thành, hay còn được gọi là cầu môn/ cầu gôn. Đối với người hâm mộ bóng đá chắc hẳn không ai là không biết đến khung thành thủ môn là một phần nhất định không thể thiếu trên sân bóng.

Cầu gôn chính là nơi bạn cần đưa bóng vào để lấy được điểm. Cũng như là nơi mà thủ môn cần phải cản phá mọi đòn tấn công của đối thủ, để không cho đối phương ghi bàn, gây bất lợi cho đội nhà khi tiến tới chiến thắng. Cuối mỗi trận, đội bóng nào sút vào lưới đối phương nhiều quả nhất thì đội đó sẽ giành chiến thắng chung cuộc. 

Sau khi đã biết được “gôn” nghĩa là gì, Trực tiếp bóng đá sẽ giải thích đến “sân 11” nghĩa là gì trước khi đi đến kích thước gôn sân 11 nhé! 

Sân 11 trong bóng đá mang nghĩa gì? 

kích thước gôn sân 11

Sân 11 trong bóng đá mang nghĩa gì?

Theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay quy định rất nhiều loại sân khác nhau, với kích thước khác nhau để phù hợp với đối tượng thi đấu, cũng như quy mô của giải đấu. 

Đối với sân 11 tức là loại sân dành cho 2 đội thi đấu mà mỗi đội sẽ có 11 thành viên. Tuy nhiên đối với sân dành cho trẻ em, hay dành cho thiếu niên thì kích thước sân cũng như kích thước khung thành cũng sẽ khác so với kích thước sân và khung thành thi đấu của người lớn hay cầu thủ chuyên nghiệp. 

Sân 11 mà Truc tiep bong da muốn nhắc đến ở đây là dạng sân tiêu chuẩn được sử dụng trong thi đấu chuyên nghiệp. Đây là mặt sân có kích thước lớn nhất trong các dạng sân bóng đá, do đó kích thước khung thành sân 11 cũng là lớn nhất. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu chính xác về kích thước gôn sân 11 ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu về kích thước gôn sân 11 chuẩn quốc tế

Tìm hiểu về kích thước gôn sân 11 chuẩn quốc tế

Tìm hiểu về kích thước gôn sân 11 chuẩn quốc tế

Theo quy định của chuẩn quốc tế FIFA, khung thành bóng đá của sân 11 người phải được cấu tạo từ 1 thanh xà ngang phía trên, nối liền với 2 cột dọc vuông góc đường biên ngang ở 2 bên. Cụ thể về kích thước gôn sân 11 như sau: 

  • Chiều dài của khung thành sân bóng đá 11 người là 7,32m. Chiều rộng của gôn phải được tính từ phần mép phía trong cột dọc này đến mép bên trong của cột dọc còn lại.
  • Chiều cao của cầu gôn của sân bóng đá 11 là 2,44m. Chiều cao phải được tính từ mép phía dưới của thanh xà ngang cho đến chạm đất, và phải vuông góc với mặt đất.
  • Chiều rộng của khung thành sân 11 là 1,5m (tức là độ căng của lưới khung thành).
  • 1 thành xà ngang và 2 cột dọc đều phải có dạng trụ tròn, kích thước đều và cân trức giữa 2 cột dọc, chất liệu chắc chắn theo quy định của mỗi sân.
  • Độ rộng tối đa mà cột dọc và xà ngang đều phải giống nhau là tối đa 12cm.

Như vậy kích thước khung thành chuẩn quốc tế của sân 11 – sân thi đấu chuyên nghiệp là 7,32 x 2,44 x 1,5m.

Thiết kế khung thành chuẩn của sân 11 người

Thiết kế khung thành chuẩn của sân 11 người

Thiết kế khung thành chuẩn của sân 11 người

Quy định quốc tế về bóng đá đã nói về kích thước của khung thành, vậy liệu có quy định nào về thiết kế và chất liệu của cầu gôn không? 

Được biết, khung thành chuẩn quốc tế phải được làm từ thép mạ kẽm chắc chắn. Hai cột dọc và một xà ngang phải được dùng bằng 3 ống thép có đường kính 110mm và dày 2mm. Phần phía sau của cầu môn cũng phải được làm bằng ống thép mạ kẽm chắc chắn, với đường kính 60mm và độ dày 1,4ly.

Các đầu nối của khung thành phải được gia công và hàn nối chắc chắn, đạt chuẩn quy định của sân thi đấu chuyên nghiệp. Khung thành phải được sơn trắng và lưới cũng phải màu trắng để phân biệt với quả bóng, để trọng tài dễ xác định vị trí bóng đã vào khung thành chưa.

Lưới khung thành phải được làm bằng sợi PE màu trắng, móc lưới cũng phải được hàn cố định vào khung thành, khoảng cách 30cm/ 1 móc.

<< Tìm hiểu lương 1 tuần của ronaldo là bao nhiêu – mức lương của siêu sao bóng đá >>

Như vậy, trên đây là bài viết giới thiệu về kích thước gôn sân 11 chuẩn quốc tế. Những ai theo dõi bóng đá hoặc yêu thích bóng đá chắc chắn đều biết tầm quan trọng của khung thành đối với một trận đấu. Do đó khung thành chuẩn kích thước và chất lượng sẽ giúp trận đấu diễn ra công bằng và minh bạch hơn. Hãy theo dõi Trực tiếp bóng đá để cập nhật nhanh nhất những trận cầu siêu kinh điển trong tương lai nhé!

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác