Kiểm tra doping trong bóng đá là gì, quy định xử phạt nếu sử dụng doping khi thi đấu

146

Theo dõi thế giới bóng đá, chắc chắn người hâm mộ đã từng nghe đến những bê bối chấn động về việc sử dụng chất kích thích để gian lận khi thi đấu. Được biết, các quy định về cấm sử dụng doping và các sản phẩm chứa doping khi thi đấu đã ra đời từ rất lâu. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu về quy định kiểm tra doping trong bóng đá là gì? Hãy cùng Tructiepbongda tìm hiểu về quy định xử phạt nếu phát hiện sử dụng chất cấm khi thi đấu như thế nào nhé!

Tìm hiểu về doping là gì và vì sao bị cấm trong thi đấu

Tìm hiểu về doping là gì và vì sao bị cấm trong thi đấu

Tìm hiểu về doping là gì và vì sao bị cấm trong thi đấu

Theo Tructiepbongda tổng hợp từ các nguồn uy tín, Doping là tên gọi chung dành cho các loại chất kích thích bị cấm sử dụng trong thi đấu thể thao. Nhìn chung, các loại chất này có tác dụng giúp đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu, tăng lượng máu chảy về tim, tăng thể lực, tăng hưng phấn, tăng sự tập trung…

Về tác động của loại thuốc này đến thi đấu, thì nó có thể làm tăng sức mạnh và sức chịu đựng của cầu thủ lên một cách đột biến, cho dù vừa phải trải qua 90 phút vừa chạy vừa tranh bóng quyết liệt trên sân.

Một số loại thuốc bị cấm sử dụng vì chứa doping

Trực tiếp bóng đá gửi đến quý độc giả danh sách các hợp chất và thuốc bị xem là Doping, mà các cầu thủ cần phải tránh, không được phép sử dụng khi thi đấu.

Hợp chất Erythropoietin (EPO)

EPO là một dạng của hormone peptide được tạo ra từ thận, gây tác động lên tủy xương để kích thích cơ thể sản xuất hồng cầu. Erythropoietin được sản xuất càng nhiều sẽ càng tăng lượng tuần hoàn máu, tăng sức mạnh và sức bền của cơ thể. Do đó nhiều vận động viên đã gian lận bằng cách tiêm EPO để tăng nồng độ tế bào hồng cầu giúp tăng khả năng chiến đấu để giành chiến thắng.

Hợp chất Anabolic Steroids

Anabolic Steroids là một loại thuốc có thành phần tương tự với testosterone, là một loại hormone được sản xuất từ bộ phận tinh hoàn ở nam hay buồng trứng ở nữ. Khi sử dụng hợp chất này sẽ giúp kích thích sự phát triển của cơ bắp, nên tiếp thêm nồng độ của chúng trong máu sẽ giúp các vận động viên tăng kích thước và cả sức mạnh của cơ bắp. 

Các dạng thuốc lợi tiểu

Doping có thể núp dưới bóng của các dạng thuốc lợi tiểu, nhằm che giấu việc sử dụng chất cấm trong khi thi đấu của vận động viên bằng một loại thuốc “chữa bệnh”. Nó sẽ giúp vận động viên giảm cân nhanh, tạo lợi thế cho các môn thi đấu cần đạt tiêu chuẩn về cân nặng.

Do đó, mỗi vận động viên khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đều cần phải quan tâm đến kiểm tra doping trong bóng đá là gì để tránh trường hợp bị cấm thi đấu đáng tiếc.

Cuối cùng là hợp chất Insulin

Một số loại thuốc bị cấm sử dụng vì chứa doping

Một số loại thuốc bị cấm sử dụng vì chứa doping

Insulin là một hợp chất giúp tăng cường hấp thụ glucose vào cơ, giúp hỗ trợ hình thành và dự trữ glycogen trong cơ nhằm tăng sức mạnh và sức bền khi vận động. Do đó, một số vận động viên còn sử dụng kết hợp insulin với hormone tăng trưởng hoặc Anabolic Steroids, để tăng sức mạnh cơ bắp lên vượt bật.

Trên đây là một số hợp chất, loại thuốc được xem là doping có tác dụng kích thích khả năng thi đấu, và bị cấm sử dụng đối với các vận động viên với mọi hình thức. Vậy quy định về kiểm tra doping trong bóng đá là gì sẽ được bật mí ngay sau đây.

Quy định về kiểm tra doping trong bóng đá là gì trước khi thi đấu

Quy định về kiểm tra doping trong bóng đá là gì trước khi thi đấu

Quy định về kiểm tra doping trong bóng đá là gì trước khi thi đấu

Theo quy định quốc tế của FIFA, tất cả các cầu thủ chuyên nghiệp đều phải có nghĩa vụ kiểm tra doping trước khi thi đấu, bao gồm cả test mẫu nước tiểu và mẫu máu. Mỗi cầu thủ tham gia giải đấu đều có thể bị yêu cầu kiểm tra doping bất cứ lúc nào khi cần thiết. Nếu bất kỳ cầu thủ nào chống đối việc kiểm tra doping có thể bị phạt bị cấm thi đấu vài năm.

Theo thống kê của FIFA, năm 2016 đã thực hiện 33.227 ca thử nghiệm doping trên toàn thế giới đối với tổng 65.000 cầu thủ bóng đá cả nam và nữ chuyên nghiệp. Trong đó chỉ có 97 mẫu xét nghiệm(tức 0.29%) cho ra kết quả dương tính với doping.

Quy định về hình phạt đối với các cầu thủ sử dụng doping trước khi thi đấu

Quy định xử phạt khi sử dụng doping trong thi đấu

Quy định xử phạt khi sử dụng doping trong thi đấu

Sau khi tìm hiểu kiểm tra Doping trong bóng đá là gì, tiếp theo Truc tiep bong da sẽ giới thiệu đến các độc giả quy định xử phạt khi phát hiện có sử dụng doping. 

Nếu bị phát hiện có sử dụng doping, cầu thủ đó có thể bị cấm thi đấu từ vái tháng cho tới vĩnh viễn tùy theo mức độ nghiêm trọng. Nếu không cố ý, cầu thủ có thể bị cấm thi đấu đến 2 năm. Tuy nhiên, nếu cố tình sử dụng doping thì hạn cấm ít nhất là 4 năm. Nếu cố tình gian lận sử dụng doping, bao gồm cả tàng trữ và buôn bán bất hợp phát, cầu thủ sẽ bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

<< Danh sách top 7 vua phá lưới Bundesliga mùa giải 2022/2023 >>

Như vậy, trên đây là bài viết về loại chất bị cấm sử dụng khi thi đấu – Doping, và quy định kiểm tra Doping trong bóng đá là gì. Việc thi đấu công bằng và minh bạch là điều kiện tiên quyết hàng đầu để giữ gìn sự trong sạch và danh giá của các giải đấu bóng đá. Hy vọng tương lai sẽ không còn ai sử dụng chất cấm để gian lận khi thi đấu nữa.

Tags

BongVang TV một website trực tiếp bóng đá chuyên nghiệp và tinh tế hàng đầu hiện nay. Tại đây, người xem có thể theo dõi tructiepbongda với đường truyền full HD cùng với đội ngũ BLV với trình độ chuyên môn cao. XemBD tại BongVang TV anh em còn có thể có tất cả thông tin hữu ích nhất về bóng đá như lịch thi đấu, BXH bóng đá, tỷ lệ kèo, hay các thông tin chuyên về bóng đá ở mục tin tức. BongVangTV là nơi người xem bóng đá trực tuyến có thể an tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình nhất ở đội ngũ quản lý BongVangTV. Hi vọng người hâm mộ XemBD ở BongVangTV sẽ ngày càng ủng hộ chúng tôi để đạt được những thành tựu to lớn sau này. Chúc tất cả người xem tại XemBDTV có một phút giây thư giản nhất khi xem bóng đá trực tuyến.

BongVang.TV được bảo vệ nội dung bởi

DMCA.com Protection Status
Bạn có thể tắt sau 5 giây
Chọn giải khác